Powered By Blogger

Thursday, December 10, 2009

Ang kapabayaan ng isang condom…

Magandang araw. Ang nagsasalita, o binabasa niyo ngayon ay isang condom. Huwag kang magpakainosente, kilala mo ako! Hindi yung building ha, yung contraceptive. Yung madalas na napagkakamalang lobo(talaga naman!) o kendi(may flavor daw kasi.) O, ano, okay na?

May ishe-share ako sa inyo. Atin lang ha. Sa totoo lang, guilty na talaga ako. Hindi ko yata nagagawa ng maayos ang aking trabaho. Napakairesponsable ko. Pansin niyo ba, patuloy ang pagtaas ng birth rate, hindi lang ng Pilipinas, ngunit ng buong mundo pati! Dahil sa hindi ko maayos na pagtakip sa butas na nagluluwa ng makapangyarihang gat, nangyayari ang hindi dapat. Haiz.

Malaki ang nagiging epekto ng kapabayaan ko. Sa pagpapatuloy ng pagtaas ng birthrate ng bansa, bumababa naman ang death rate ng bansa at ang employment rate. Nag-susuffer ang ekonomiya. Talamak pa ang polusyon. Yang, tangnang Meralco kasi e, brown out ng brown out!

O baka hindi ako ang tunay na may kasalanan, kundi ang mga manufacturer. Sino ba kasi ang nakaisip na lagyan ng flavor ang condom? Hindi ba nila naisip na baka mapagkamalang lollipop ang namis-interpret na ngang hotdog (actually ang dapat ay instrumento ng pagkabuhay)? At higit sa lahat, hindi ba nila naisip na mahilig sa matatamis ang mga Pinoy? Hindi kaya mas maenganyo pa sila?

Dahil din sa kapabayaan ko, tumataas ang bilang ng nagiging dalagang ina. Maraming nawawalan ng tatay. Sayang, feminist pa naman ako! Kung kaya ko lang kasing ipagdasal sa diyosa ng mga buntis na mga lalaki naman ang mabubuntis!

Dahil sakin nadarama ng mga tao ang kahirapang hindi nila dapat maranasan. Dahil saking kairesponsablehan, madaming nagdurusang dalaga. Maraming ekonomistang natatanga sa mga records ng bansa. At higit sa lahat, marami pang positions ang napadaragdag sa kama sutra ng Cosmpolitan. Hay naku po naman!

Pero, teka nga, ako nga ba ang tunay na may sala? Hindi nga ba ang mga lalaking may di mapigilang mga tite? O ang mga dalagitang kumakaringking na tila ba’y gusto nang masuksukan ang puke? Tandaan niyo! Kasangkapan lang ako, at hindi nakasalalay sa akin ang mga responsibilidad ng tamang paggamit . Hindi ako ang may kasalanan kung nakililimutan nila akong dalhin sa mga oras ng kalibugan, at hindi ako ang nagkamali kung mali yung flavor na nabili niyo! Kasangkapan lamang ako, at wala akong sala!

Isuksok niyo ito sa kukote niyo. KAYO ang may sala. Kayo ang nagpapabagsak sa ekonomiya ng sari-sarili niyong bansa! E ni wala nga akong kamay panghubad, o dilang panghimod. Kayo ang dahilan.

Ngunit, siguro, kayo din ang solusyon. Nasa inyo ang karapatang dumiskubre at kumilala. Kayang-kaya niyong lipunin ang mga tao sa paligid at ipaabot ang sapat na kamalayan ukol sa akin. Ang problema lang hindi niyo ito ginagawa.

May pag-asa pa ako, ang condom na katulad ko. Sisikat din ang araw, at iikot ang gulong. Magagamit niyo rin ako ng mabuti, at aayos din ang ekonomiya niyo. Magtatagumpay din tayo pagdating ng panahon.

P.S.
Ganito ako kaliberal. O kalahati lang yan!!! Hahaha!

No comments:

Post a Comment