Powered By Blogger

Thursday, December 10, 2009

SUICIDE is such a lonely word…

Anong bagay ang common kina Edwin Armstrong, Brutus, Seung-Hui Cho, Sigmund Freud at Manilyn Monroe? Kung hindi mo pa nahuhulaan pagkatapos ng huling clue, sasabihin ko sayo, lahat sila ay nag-commit ng SUICIDE! Creepy, diba?

SUICIDE, ang pinakamabisang paraan para tapusin lahat ng paghihirap mo. Pero kaakibat noon ay ang pagputol sa pinakamahalagang oportunidad sa iyong sarili: ang ‘live-your-life-to-the-fullest’ factor. (Pasensya na, hindi ko matagalog.)

Lahat naman siguro tayo ay nadidepress, at hindi malayong lahat tayo ay nakaisip na na sana mamatay na lang tayo. Ako inaamin ko, madalas kong isipin na sana inabort na lang ako ng aking ina. Pero hindi iyan ang topic natin, kaya sa SUICIDE muna tayo mag-focus.

Ayon kay Lord Bob Ong (Oo Lord yan!), heto ang ilang tips para sa maayos na pagpapatiwakal:

1. Alamin ang tamang dahilan ng pagpapakamatay.

2. Pumili ng paraan ng pagpapakamatay na pinakakomportable para sa iyo. Tip ko, pinakamasarap ang pagbibigti.

3. Sumulat ng suicide note. Dito, ilabas mo ang lahat ng sama ng loob. Para mas exciting sisihin mo sila, diyan mo na rin isulat ang last will mo. Tip ko, iwasan ang pagmumura, baka kasi mabutas yang hot air balloon mo at bumagsak ka sa ibaba.

4. Pwede ka ring magrequest ng theme song sa iyong suicide note. Tip ko, yung “Gloomy Sunday”* by Bjork, para magpakamatay din yung mga makikipaglibing.

5. Idikit daw ang malinis na suicide note sa noo mo.

6. Tama nga naman, magsuot ka ng maayos dahil isang beses ka lang mamamatay.

7. Kumuha ka din ng kabaong mo. Tip ko, kulay white. Hindi kasi disente ang rainbow colors.

8. Pumili din ng pwestong maganda sa sementeryo. Dapat isaalang-alang din ang zodiac sign. Tip ko, isaalang-alang din ang numerology.

9. Itaon daw ang date ng pagpapakamatay sa unang dalamang linggo o kaya’y huling dalawang linggo ng buwan. Swerte daw yun. Tip ko, teka nga! Diba parehas lang yun?

10. Dapat din daw na maayos na ang mga papeles mo. Siguraduhing di ka matatabloid. Tip niya yun, para gumaan ang pasok ng pera.

*Gloomy Sunday- Ito ang binansagang “Hungarian Suicide Song”, dahil noong 1960’s to 70’s ibinan ito sa radio dahil madaming tao ang sinasabing nagpakamatay pagkatapos marinig ang kantang ito. Pero bakit ganun, yung kapatid ko ilang beses nang pinapakinggan, hindi pa rin tinatablan? Tagal naman!(Joke)

Back to the Topic.

Sa totoo lang, hindi ako against sa suicide. Kung binebendisiyonan nga lang ang mga suiciders, siguro matagal na kong nagpaalam sa mundo. Tsaka isa pa, madaming tao ang maapektohan. Masiyado kang magiging controversial, lalu na kung katulad kita, artista!

Pero para sa akin, hindi ka dapat basta-basta magpapatiwakal. Tandaan ang tip no. 1 ni Lord Bob Ong. Tsaka tandaan mo, madaming tao diyan na makikiramay sayo. Kahit papano naman kaya ka nilang damayan sa problema mo. Kaya wag kang mag-alala, may kasama ka pa. Kaya ba’t di mo sila yayaing sumabay sa grand entrance mo papuntang ibang mundo?

Ating tandaan: Hindi tayo dapat padalos-dalos, lalo na kung ang nakataya ay isang napakahalagang bagay, tulad ng ating life. Isipin mo, sayang naman yung mga opportunity na posible pang dumating sa buhay mo kung hindi ka magsu-SUICIDE. Kung depressed ka, maghanap ka ng kasama. Tsaka magtiwala ka lang sa Kaniya, he’ll help you for sure. (parang bigla akong napapaso ah)

Iyon lang.

P.S.

Medyo matatagalang na ang gap ng mga posts ko, lalo na’t magpapasukan na. Pero sana hindi pa din kayo lumipat, mga Ka-Cute! (Ano daw?)

No comments:

Post a Comment