Powered By Blogger

Thursday, December 10, 2009

Anong Masama sa Pagiging Trying Hard?

Inis ako sa mga TRYING HARD, personally. Hindi ko alam kung bakit. In fairness, madami na akong nakilalang mga TRYING HARD. Minsan pati nga artista nagkakaganon eh. Isa lamang iyong patunay na pantay lang ang lahat ng tao sa mundo.(pang-miss universe ah!)

TRYING HARD-/pron. nga trying + pron. ng hard/ isang uri ng slang word na nagdedescribe sa mga taong hindi umaayaw kahit alam nilang hindi nila kayang talaga; next level pagkatapos ng napakamatiyaga.

Oo na. Alam kong walang masama sa pagiging TRYING HARD. Alam ko namang iyon lamang ang nangyayari sa mga taong super desperate na para magkatalent. Kung maiinis ako sa kanila, parang inisnob ko na rin ang mga taong nagsisikap para makamit ang mga pangarap.(pang-miss universe talaga!)

Pero hindi eh. Hindi ko magawang mahiyang sa mga taong ganun. Kahit na alam kong madaming ganun sa mundo; dapat sanay na ako. Kahit na rin alam kong alam ko sa sarili kong ganun din ako, TRYING HARD sa iba’t ibang aspeto.

Minsan pa nga eh nagalit ako sa isang tao ng medyo matagal dahil lang alam kong TRYING HARD siya. (u know who u are..) Mali yun. Kaya I take this chance to say sorry!! Hehe.

At dahil nga pantay-pantay lahat ng tao sa mundo, hindi lang tayong mga ordinaryong tao ang nagiging TRYING HARD. Pati nga mga artista nagkakaganun.(Nasabi ko na ata ito.) Isa na lamang halimbawa si Russell Crowe (National Treasure 1&2), na sumabak sa mundo ng banda-bandahan. Ngunit hindi naman siya sumikat. At least may bonggang acting carrier pa din siya.

Pati na rin si Kevin Cosner (Waterworld), na para sa akin eh sumikat na din sa waterworld; kahit na halos naging mitsa na iyon ng carrier niya! Halos 1 billion dollars ang nasayang dahil sa nasirang production ng pelikulang iyon. Ika nga, “Waterworld sunk down the box office.”

At kahit pa si Mariah Carey, na super idol ko, ay naging TRYING HARD ng sobra-sobra. Noong 2000, tinangka niyang sumabak sa mundo ng artistahan at gumawa siya ng movieng tinawag na ‘Glitter’. Kahit ako mismo, hindi humanga sa kaniya. Madaming pera, oras at pagod muli ang nasayang. Ang masama pa, naging mitsa ito ng buhay; Kasi nagcontribute daw iyon sa pag-bebreak down niya, at kamuntik na pag-susuicide. Tsk.Tsk.

Ngayon narealize ko na, hindi ako naiinis sa mga TRYING HARD dahil masyado silang nagpapakahirap. Naiinis ako dahil hindi nila kayang panindigan ang mga consequences ng actions nila. Isa pa, minsan naiingit ako dahil kaya nilang gawin iyon para sa mga pangarap nila; at alam ko sa sarili kong hindi ko iyon kaya.(Emo naman ngayon.)

Ating tandaan: Walang masama sa pagiging TRYING HARD, at least, paninindigan mo ang mga actions mo. Siguradong madaming maiinis sa iyo. Huwag kang mag-alala, hindi lang ikaw ang TRYING HARD sa mundo. Pero, for the sake of your identity, if you can’t really do the thing you’re practicing, better quit. Play safe. Mabuti na iyon, kaysa sa kainisan ka pa ng buong mundo.

Ngayon medyo hindi na ko inis sa mga trying hard.

Ito lamang sa ngayon!

P.S.

Pataas na nang Pataas ang ratings natin mga ka-cute! Thank you talaga ha!

No comments:

Post a Comment