Powered By Blogger

Thursday, December 10, 2009

Nasusunog ako!

Nasobrahan na ata ako sa pagbabasa ng mga tungkol sa relihiyon. Angels and Demons, Through a Glass Darkly, etc. at kung anu-ano pang pampadugo ng ilong. Diyos ko Po!! Duguan na talaga ako.

Ngayon, hindi naman maaalis sa akin yung mga iba’t ibang paniniwala at tanong na nabubuo sa kautakan ko! Contradicting kasi. Yung isa sinasabing totoo ang Diyos; ung isa hindi daw. May nagsabi pa nga, pagan daw mas maganda. Hay pati na nga libro ng buddhism nabasa ko na! Di ba, bongga!

Kung tatanungin ko kayo, “May Diyos ba?”, anung isasagot nyo? OO at Wala lang ang pwedeng isagot. Ano! Sumagot ka!!!!! (May kausap nga ba ako?)

Ako naniniwala ako sa Diyos. Naniniwala ako sa Santo. Katoliko ako, at somehow, relihiyoso. (Obyus ba?) Kilala ko Abraham, Isaac, Noah, Moses, Peter, Saul, Paul, Bartholomew, at higit sa lahat si Jesus. Kilala ko sila, base sa mga kwento, sa mga parabula.

Pero kahit na ganun, may mga tao pa ding hindi naniniwala. I understand them. Unang-una, walang scientific basis ang Bible. Base lang ito sa scriptures, paintings sa mga kweba, at iba pa. Hindi kinailangan ng telescope para makita ang Garden of Eden. Hindi inobserve ang law of density sa paglakad ni Lord sa dagat. Hindi kinailangan ni Saul ang operasyon para makakita siyang muli. Hindi nga rin ata alam ni Peter kung ano yung species ng hinuhuli niyang isda. At higit sa lahat, walang nakapagpatunay, oo, kahit si Einstein, o si Newton, o ako, na pwedeng gawin ang mundo mula sa wala, tulad nga ng nagawa ni Lord.

Kumbaga ang relihiyong ito ay isang fiction movie. Everything can happen, no restrictions, no boundaries. The good will always prevail over evil. The dead can rise from the dead. Every is elusive. Fantasy. (nosebleed)

Oo, hindi nga napatunayan ito ng science. Hindi malinaw. Hindi nga ata lubusang maintindihan ng mga tao ang pinaniniwalaan nila. Sige nga, try mong ipa-prove sa kanila yung mga tanong sa itaas. E kahit nga si Pope Benedict hindi masasagot yun eh!

Pero, para sa akin may mga bagay pa din na kahit di mapatunayan ng agham, iyon pa din ang katotohanan. Bukod sa relihiyon, tingnan niyo na lang yung cancer, AIDS, Swine flu, at sakit sa utak! E diba wala pa dingh gamot iyon. Bakit naniniwala pa din tayo dun. Iyon kasi ang katotohanan. Iyon ang nakita natin.

Huwag naman sana nating hamunin ang Lord na papaniwalain Niya tayo na nageexist siya. Baka tayo pa ang magsisi sa huli.

Ating tandaan: Hindi mahalaga ang relihiyon. Mas mahalaga ang paraan ng pag-aaply nito sa buhay natin. Kung paano tayo magiging mabuti with the aid of it. Iyon ang mas mahalaga.

Pano ba yan. Maaabo na ko.

Bye muna. May test pa bukas! Hehehe.

P.S.
Salamat uli. Paendorse naman ng blog ko kung pwede! Salamat! Haha!

No comments:

Post a Comment